GIÁO ÁN TIN HỌC

Tuần:1
                                                                                                Ngày soạn: 26/8/2018
                                                                                                     Ngày dạy:     6/9/2018
BÀI 1. NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM ( 2 tiết)
I.Mục tiêu:                                                                                                                      
- Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính;
-  Biết chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính;
-  Biết được một số loại máy tính thường gặp;
- Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:

  • Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3, Sách bài tập
  • Máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng(nếu có) .
Học sinh:
  • Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3.
III. Các hoạt động
  1. Khởi động: Ổn định lớp, báo cáo sỉ số
  2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính
- Yêu cầu HS phát biểu những hiểu, biết của mình về máy tính




- Gv đặt vấn đề: Các em có rất nhiều ý kiến chia sẻ hiểu biết về máy tính,  đã có em được tiếp xúc, sử dụng máy tính, có em chưa bao giờ được làm điều đó. Hôm nay chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về máy tính nhé.
  • Tổ chức HS theo nhóm/cặp, HS quan sát máy tính thật và kết hợp đọc thông tin trong sách, thảo luận, chia sẻ về những điều các em đã biết với những phát hiện mới.


                                                         




* Hoạt động 2: Các loại mấy tính thường gặp
- Có mấy loại máy tính thường gặp?

- Những ưu điểm của máy tính xách tay so với máy tính để bàn.
- Gv nhận xét
- GV hướng dẫn, gợi ý để HS rút ra nhận xét: Máy tính nào cũng phải có bốn bộ phận cơ bản: thân máy, màn hình, bàn phím và chuột.
* Hoạt động 3: Bài tập
- Hs làm bài tập 2, 3, 4 sgk
* Hoạt động 4: thực hành
- Gv mở chương trình wordpad để HS gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình
* Hoạt động 5: ứng dụng, mở rộng
GV gợi ý, hướng dẫn HS so sánh chức năng của các bộ phận của máy tính giúp HS tự đưa ra được cách phân loại theo chức năng xử lí thông tin.


 
  • Máy tính dùng để học Toán, chơi game, nghe nhạc, liên lạc...
  • Máy tính thường có 4 bộ phận chính: Thân máy, bàn phím, chuột, màn hình.
  • HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến của bạn





 
  • Máy tính gồm có 4 bộ phận chính: Thân máy, bàn phím, chuột, màn hình.
+ Thân máy: là một hộp có nhiều chi tiết tinh vi trong đó có bộ xử lý điều khiển mọi hoạt động của máy tính
+ Bàn phím: gồm nhiều phím khi gõ vào bàn phím là gửi tín hiệu vào máy tính
+ Chuột: giúp điều khiển máy tính
+ Màn hình: cho ra kết quả hoạt động của máy tính
 
  • Máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng
  • HS quan sát, so sánh
  • Ưu điểm của máy tính xách tay, máy tính bảng là gọn nhẹ, dễ dàng mang theo khi di chuyển.




- HS làm bài tập trong SGK

-  Học sinh thực hành dưới sự hướng dẫn của GV


- HS thực hiện rồi giải thích cách sắp xếp của mình
- Bốn bộ phận cơ bản của máy tính được phân loại thành:
 1. Thiết bị đưa tín hiệu vào máy tính (bàn phím, chuột);
 2. Bộ phận xử lí tín hiệu (thân máy);
3. Thiết bị đưa tín hiệu từ máy tính ra (màn hình).
  1. Củng cố kiến thức
- Máy tính có những bộ phận nào?
- Có những loại máy tính thường gặp nào?
- Máy tính có thể giúp em những công việc gì?
 
 

Tuần:2
                                                                                                Ngày soạn: 26/8/2018
                                                                                                     Ngày dạy:   11/9/2018
BÀI 2: BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU :                                                                                                      
- Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính.
- Thực hiện được thao tác khởi động máy tính.
- Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong.
- Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
  • Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3, Sách bài tập
  • Máy tính để bàn, máy tính xách tay.
Học sinh:
  • Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
   - Ổn định lớp: hát “Em yêu trường em”.
   - Kiểm tra bài cũ:
- Máy tính có những bộ phận nào?
- Có những loại máy tính thường gặp nào?
- Máy tính có thể giúp em những công việc gì?
 - GV kết hợp giới thiệu bài mới - Ghi đề bài.
    2. Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính.
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm  nêu các tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?
- Quan sát hình 1B, 2A em hãy nêu tư thế ngồi làm việc với máy tính như thế nào là đúng?

- GV nhận xét, bổ sung và cho hs ghi chép.
* Hoạt động 2: Khởi động máy tính
a. Khởi động máy tính:
- Em hãy nêu các thao tác để mở máy tính?
- GV nhận xét, chốt ý

b. Các biểu tượng
Sau khi khởi động, trên màn hình nền có những hình vẽ nhỏ xinh xắn trên màn hình nền được gọi là gì?
Hoạt động 3: Tắt máy tính
-  Start /
- Tắt công tắt màn hình
 Hoạt động 4: Bài tập
HS làm bt 1, 2/13,14sgk
  • Gv quan sát, nhắc nhở
Hoạt động 5: Thực hành
Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo em thực hiện thao tác khởi động, mở cửa sổ Computer và tắt máy tính.
Hoạt động 6:
  • Quan sát bạn bên cạnh và nhận xét tư thế của bạn khi ngồi làm việc trước máy tính. Nếu tư thế đó chưa đúng, em giúp bạn điều chỉnh tư thế ngồi cho đúng.


- HS quan sát tranh, thảo luận trả lời: 1B, 2A
- Lưng thẳng, vai thả lỏng, mắt hướng ngang tầm màn hình, khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50 cm – 80 cm.
- HS lắng nghe, ghi chép.



- Bật công tắc trên thân máy.
- Bật công tắc trên màn hình.



- biểu tượng

- HS lắng nghe, ghi chép.


- HS làm bt vào sgk
- Hs báo cáo kết quả đã làm được

- HS làm theo sự hướng dẫn của GV.


 
  • Hs thực hiện
3. Củng cố dặn dò:
- Tóm tắt lại ý chính: Ngồi đúng tư thế, Cách khởi động,cách tắt máy tính khi không sử dụng
- Đọc trước bài mới.
 
 

Tuần: 3
                                                                                               Ngày soạn: 8/9/2018
                                                                                                    Ngày dạy: 17,19/9/2018
Bài 3: CHUỘT MÁY TÍNH (2 tiết)
          I. Mục tiêu:
  • Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính;
  • Biết cầm chuột đúng cách;
  • Thực hiện được các thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3, giáo án, máy tính.
- Học sinh: Sách hướng dẫn học Tin học lớp 3, vở, tập bút
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Khởi động: (HĐ chung cả lớp)
- Kiểm tra bài cũ: (HĐ cá nhân)
+ Mời 2 – 3 lên ngồi đúng tư thế trước máy tính, Học sinh khác quan sát,
+ Giáo viên nhận xét
2. Hoạt động dạy:
A. Tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuột Máy tính (HĐ nhóm mỗi máy 1 nhóm)


- Gv nhận xét, chốt ý
 Hoạt động 2: Sử dụng chuột (HĐ cá nhân)
                                                                                   



   - Cho hs nhận biết các ngón tay
a) GV yêu cầu học sinh thự c hiện yêu cầu trong sách giáokhoa: “điền vào chỗ chấm (….)”
- Gv nhận xét, chốt ý
- Cầm chuột bằng tay phải, tay duỗi tự nhiên.
          - Ngón trỏ đặt vào nút trái.
          - Ngón giữa đặt vào nút phải.
          - Ngón cái đặt vào bên trái chuột.
          - Ngón áp út và ngón út đặt vào bên phải chuột.

b) Quan sát hình  trang 16 và thực hiện theo yêu cầu đánh dấu x vào hình thực hiện cầm chuột sai.
Hoạt động 3: Con trỏ chuột (HĐ cá nhân)
Yêu cầu học sinh quan sát và chỉ ra hình mũi tên  trên màn hình nền, cầm và dịch chuyển chuột rồi quan sát sự thay đổi vị trí của hình mũi tên đó.
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong hình và nhấn mạnh lại cho HS
- Biểu tượng hình mũi tên trên màn hình nền gọi là con trỏ chuột, ngoài hình dạng mũi tên con trỏ chuột còn có nhiều hình dạng khác:...
Hoạt động 4: Các thao tác sử dụng chuột (HĐ cá nhân)
- GV thực hiện mẫu các thao tác


- GV yêu cầu

B. Hoạt động thực hành (HĐ nhóm)
- GV giới thiệu và hướng dẫn chơi trò chơi: luyện tập sử dụng chuột

Tổ chức thi xem ai nhanh tay dành được điểm cao hơn
C. Hoạt động: ứng dụng, mở rộng (HĐ chung cả lớp)
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng chuột cùng với thao tác nháy chuột để tắt máy tính.

Gv nhận xét tiết học:
+ Em học được những gì qua bài hôm nay?
 



nhận xét


- Hs quan sát chuột máy tính và gọi tên các nút trái, nút phải, bánh lăn của chuột máy tính em đang sử dụng
- Các đại diện nhóm chia sẻ







- HS sử dụng những từ gợi ý điền vào chỗ chấm





- HS chia sẻ trước lớp






- Cho HS thựu hiện cầm chuột theo hướng dẫn
- HS hoạt động
- 1 số em chia sẻ  

- HS chia sẻ









học sinh thực hiện thao tác nháy chuột trái, nháy chuột phải, nháy đúp chuột, kéo thả chuột
- HS lần lượt thực hiện và nhận xét thao tác của bạn bên cạnh
- Học sinh thực hiện theo các bước được trình bày và minh họa ở trong sách giáo khoa.
Học sinh tiếp tục luyện tập các bài tiếp theo



cầu học sinh đọc phần ghi nhớ, nhấn mạnh lại cho học sinh hiểu.

Tuần:4
                                                                                              Ngày soạn: 9/9/2018
                                                                                                   Ngày dạy: 24,26/9/2018

BÀI 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH (t1)

I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
- Nhận biết được khu vực chính cuả bàn phím;
- Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính;
- Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính.
    2. Kỹ năng:
- Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.
    3.Thái độ:
- Tạo hứng thú học môn mới cho HS.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan:  chuột.
- Học sinh: Tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
  - Ổn định lớp
  - Kiểm tra bài cũ:
     + Em hãy nêu các bước cầm chuột máy tính và thực hiện đúng cách cầm chuột máy tính?.
     + Có mấy thao tác sử dụng chuột máy tính? Em hãy nêu các cách đó?
   - Nhận xét – tuyên dương.
2. Bài mới:
  Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với chuột máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quen với một  bộ phận mới của máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính”.
 3. Các hoạt động:
  A. Hoạt động cơ bản:
     1. Tìm hiểu về bàn phím máy tính
   Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra khu vực chính trên bàn  phím máy tính em đang sử dụng.  

     2. Khu vực chính của bàn phím máy tính
   - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai.
a. Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím máy tính em đang sử dụng.
- Y/c học sinh quan sát bàn phím em đang sử dụng đọc lại các hàng phím mà em đã học.
- Theo dõi – nx – tuyên dương (nếu có).
b. Quan sát bàn phím máy tính, điền tiếp các số và chữ cái còn thiếu trên các hàng phím rồi so sánh kết quả với bạn.
Hàng phím số:
1                  
Hàng phím trên:
Q    
Văn bản mới

146/PGDĐT

Tuyên truyền không vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện cao áp

Thời gian đăng: 22/05/2019

lượt xem: 72 | lượt tải:0

07/2019/TT-BGDĐT

Thông tư Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương nhân viên giáo vụ trong trường phổ thông dân tộc nội trú; trường trung học phổ thông chuyên; trường dự bị đại học và trường dành cho người khuyết tật công lập

Thời gian đăng: 14/05/2019

lượt xem: 66 | lượt tải:0

09/2019/TT-BGDĐT

Thông tư bãi bỏ Thông tư số 31/2018/TT-BGDĐT ngày 24/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo quy định thời gian tập sự theo chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục công lập

Thời gian đăng: 22/05/2019

lượt xem: 75 | lượt tải:0

03/VBHN-BGDĐT

Văn bản hợp nhất: Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông

Thời gian đăng: 14/05/2019

lượt xem: 74 | lượt tải:0

735/UBND-VP

V/v Chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn huyện

Thời gian đăng: 28/04/2019

lượt xem: 79 | lượt tải:0

01/TB PGD & ĐT

Phân công nhiệm vụ trong thời gian công chức tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý do TP tổ chức năm 2019

Thời gian đăng: 28/04/2019

lượt xem: 63 | lượt tải:0

81-CV/HĐĐ

V/v tăng cường phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, và các trào lưu không phu hợp với trẻ em

Thời gian đăng: 17/04/2019

lượt xem: 79 | lượt tải:0

705/UBND - LĐTBXH

V/v Vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Quốc Oai năm 2019

Thời gian đăng: 28/04/2019

lượt xem: 87 | lượt tải:0

68/KH-CAQO-PGD-ĐT

Phối hợp tuyên truyền giáo giục pháp luật về ATGT

Thời gian đăng: 28/04/2019

lượt xem: 86 | lượt tải:0

10/KH-ĐTN

KH tổ chức triển khai chương trình "Thiêu nhi thủ đô thanh lịch, văn minh"

Thời gian đăng: 17/04/2019

lượt xem: 106 | lượt tải:0
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây